Những sự thật thú vị về bộ não con người mà có thể bạn chưa biết

Tác giả:
Dược sĩ Hảo
Ngày đăng:
08/01/2022
Lần cập nhật cuối:
21/01/2022
Số lần xem:
55

Bộ não con người là gì? Đây là chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Não là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, là trung tâm điều khiển mọi hoạt động, là kho lưu trữ ký ức và cảm xúc. Vậy cấu tạo não bộ con người ra sao và cần làm gì để bảo vệ não? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp câu trả lời toàn diện nhất xung quanh các câu hỏi về bộ não của con người.

Hình ảnh não bộ người
Hình ảnh bộ não người

1. Bộ não con người là gì?

Bộ não con người chính là cơ quan chính của hệ thần kinh. Nó có vai trò quản lý hầu hết các hoạt động của cơ thể theo cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin. Bên cạnh đó, bộ não con người sẽ đảm nhận vai trò chứa đựng cảm xúc. Từ đó, nó giúp con người có thể nhận thức từ suy nghĩ, ghi nhớ và đưa ra quyết định.

Bộ não con người là một trong những vẫn đề được nhiều nhà khoa học trên thế giới quan tâm, nghiên cứu. Bộ não con người chính là hiện thân của trí thông minh, khả năng sáng tạo và chi phối nhiều cảm xúc. Hãy cùng theo dõi hết bài viết này để hiểu thêm về bộ phận quan trọng này trong cơ thể.

Một số thực phẩm bổ não:

2. Não người nặng bao nhiêu kg?

Không có một khối lượng chung nào cho bộ não của con người trên thế giới. Các nhà khoa học có thể tính ra mức trung bình của bộ não: đàn ông nặng khoảng 1.336gr, phụ nữ khoảng 1.198gr. Bên cạnh đó, khối lượng, kích thước của não còn phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính hay khối lượng của cơ thể. Có thể nói, nếu xét về kích thước thì bộ não con người không phải là lớn nhất. Tuy nhiên, não bộ con người lại có lượng tế bào thần kinh nhiều nhất. Theo thống kê, bộ não con người chứa tới 100 tỷ tế bào thần kinh.

3. Cấu tạo não bộ người ra sao?

Cấu tạo bộ não con người được hình thành bởi các mô mềm gồm chất xám và chất trắng. Não bộ chứa các tế bào thần kinh, mạch máu… Não cũng chứa hàm lượng nước và chất béo cao ( khoảng 60%). Não con người có hình cầu, có ba phần chính bao gồm:

  • Phần tiểu não: tiểu não nằm ở phía sau và dưới đại não. Tiểu não có chức năng điều phối cử động và duy trì cân bằng các hoạt động.
  • Phần thân não: Nằm ở phía sau của não, đây là phần kết nối não với tủy sống. Thân não là nơi qua lại của các đường dẫn truyền cảm giác và vận động.
  • Phần đại não: Đây là phần lớn nhất trong não bộ và làm lấp đầy hầu hết các hộp sọ bao gồm cả vỏ não. 
Cấu tạo não bộ con người
Cấu tạo của não bao gồm phần tiểu não, phần thân não, phần đại não

Ngoài ra, phần vỏ não còn có bán cầu não trái và bán cầu não phải cũng đảm nhiệm những chức năng quan trọng. Não bộ sẽ có thêm 4 thùy, mỗi thùy được phân thành các vùng có chức năng riêng. Thùy não hoạt động nhằm tạo ra hành động, suy nghĩ, cảm giác của con người.

4. Não bộ cần nhiều năng lượng không?

Mặc dù bộ não con người chỉ chiếm 2% cơ thể nhưng lại phải sử dụng khoảng 25% năng lượng cơ thể cần mỗi ngày. Các hoạt động của não bộ đòi hỏi nhiều năng lượng cần thiết. nếu bổ sung không đầy đủ thì bạn sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, bí ý tưởng…

Não cần nhiều năng lượng như vậy là vì: não bộ dùng phần lớn năng lượng cho các quá trình nhận thức và suy nghĩ. Một số năng lượng còn được dùng để bảo vệ và duy trì hoạt động sống của cơ thể. Kể cả khi nghỉ ngơi, não bộ vẫn cần dùng năng lượng để sản xuất là ký ức…

5. Hiện tại chúng ta đang sử dụng bao nhiêu % não bộ?

Hiện tại, chưa có một con số thống kê chính xác xem con người đang sử dụng hết bao nhiêu % công suất của não bộ. Trên thực tế, với mỗi người mới có thể biết được hôm nay cơ thể đã hoạt động não bộ như thế nào. Một nghiên cứu cho rằng, con người mới chỉ tận dụng được 10% công suất não. Nếu sử dụng hết 90% công suất còn lại thì hiệu quả sẽ rất kinh ngạc. 

Ngay cả khi nghỉ ngơi, rơi vào giấc ngủ thì não bộ vẫn hoạt động, Điều này được chứng minh khi các nhà khoa học tiến hành quét não. Khi một phần não thực hiện công việc thì phần còn lại sẽ duy trì hoạt động sống của cơ thể. Đây là lí do khiến con người luôn phải ưu tiên bảo vệ não bộ.

6. Tăng cường sức mạnh cho não bộ

Não đảm nhận vai trò hết sức quan trọng trong cơ thể: là trung tâm hệ thần kinh điều khiển mọi hoạt động…Chính vì vậy, để bảo vệ, tăng cường sức mạnh cho não bộ, con người cần thực hiện các bài tập cũng như bổ sung năng lượng cần thiết.

6.1 Bài tập tăng cường trí nhớ

Để tăng cường trí nhớ cho não bộ, bạn cần có các bài tập vận động não bộ. Các bài tập này sẽ làm cho não bộ tăng khả năng tập trung, nhạy bén và tăng khả năng sáng tạo. Các bài tập có thể tăng cường trí nhớ bạn nên thử:

  • Thử chơi các trò chơi ghép hình để tăng khả năng thông minh, nhanh nhẹn
  • Chơi cờ là một trong những bài tập làm cho não phải vận động và tăng khả năng tập trung cao.
Chơi cờ giúp não bộ con người phát triển
Chơi cờ là một trong những bài tập làm cho não phải vận động và tăng khả năng tập trung cao
  • Thiền là một trong những phương pháp làm cho não bộ thư giãn, tĩnh tâm và giảm căng thẳng.
  • Bạn có thể tập khiêu vũ để tăng khả năng ghi nhớ, tập trung…
  • Với con trẻ, bạn có thể cho trẻ học những kĩ năng mới, bài tập mới cũng có thể phát huy khả năng sáng tạo, học hỏi và ghi nhớ của trẻ.

6.2 Thực phẩm tốt cho não bộ

Bên cạnh các bài tập tốt cho não bộ, hãy bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho não. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thực phẩm tốt cho não. Bạn có thể xây dựng một thực đơn khoa học, trong đó có bổ sung các loại thực phẩm như:

  • Cá béo: cá hồi, cá ngừ,...
  • Trứng, sữa
  • Các loại vitamin
  • Rau xanh
  • Các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân..

Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ não đối với các đối tượng: người già, trẻ em. Đây là hai đối tượng cần bổ sung thường xuyên để tăng cường trí nhớ, cải thiện mức độ tập trung. 

Đối với trẻ em, bạn có thể bổ sung thêm Cốm Noben kid mỗi ngày. Đây là sản phẩm được khuyên dùng cho trẻ từ 0-18 tuổi. Noben Kid có chứa Omega 3 dồi dào có trong hạt óc chó. Bên cạnh đó còn có DHA nhập khẩu nguyên chất, các vitamin nhóm B cần thiết. Mẹ nên bổ sung cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời để não bộ trẻ phát triển toàn diện, thông minh hơn.

Cốm bổ não noben kid
Cốm Noben Kid giúp cải thiện chức năng não bộ

7. Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp cho câu hỏi bộ não con người là gì? Khi nắm được vai trò và tầm quan trọng của não bộ, con người cần xây một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học. Việc này sẽ làm não bộ luôn được cung cấp đủ năng lượng, hoạt động tốt hơn và chống lại được các tác nhân gây bệnh. Nếu biết cách cung cấp đủ năng lượng cho não bộ thì bạn sẽ nhận được kết quả bất ngờ.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline. Hoặc để lại thông tin trong Form đăng ký dưới đây để được Tư Vấn Miễn Phí!

Chuyên gia tư vấn

Tư vấn miễn phí (24/7) 0896468296

Tin tức

Cốm trí não giá bao nhiêu là hợp lý? Thông tin chính xác nhất

Có thể nói, trẻ em là mầm non tương lai của đất nước là niềm hy vọng của mỗi gia đình. Một thế hệ mới thông minh, trí tuệ sẽ tạo nên nhiều bước tiến mới góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Là bố mẹ ai cũng muốn con mình phát triển […]

Tiêm bổ não có tốt không? Có nên tiêm thuốc bổ não không?

Tiêm thuốc bổ não có tốt không đang là câu hỏi thắc mắc của nhiều người hiện nay. Bạn nên tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời...

Chị Mười Ba – Diễn Viên THU TRANG vạch trần sự thật về hiệu quả của dòng Cốm Noben Kid.

DIỄN VIÊN THU TRANG – MẸ BÉ ANDY. Cốm trí não Noben Kid là bí quyết để Andy tập trung, tăng trí nhớ. Cả nhà biết không, đã những lúc mình rất áp lực về việc học của bé Andy nhà mình. Mỗi lần con giải một bài toán là quay qua quay lại, nhiều […]

Ăn nho có tác dụng gì? Có giúp tăng cường trí nhớ hay không?

Nho là một loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi những dưỡng chất mà nó mang lại. Người ta ăn nho như một loại trái cây tráng miệng mỗi ngày vì vị ngọt, thơm của nó. Tuy vậy, ít ai có thể biết hết công dụng của loại quả này mang lại. Bài […]

Cách làm sữa hạt óc chó cho bà bầu tốt cho não bộ của trẻ

Trong sữa hạt óc chó có chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là đối với bà bầu. Tuy nhiên, việc mua sữa lại rất tốn kém mà lại không đảm bảo an toàn. Vì thế mà nhiều mẹ bầu đã lựa chọn tự chế biến sữa […]

Thuốc bổ não cho trẻ thiếu tập trung – Mẹ đừng tùy tiện cho con sử dụng

Hiện nay trên thị trường có vô vàng các loại thuốc với chức năng bổ não cho trẻ. Điều này gây ra một trở ngại lớn cho phụ huynh khi chọn mua cho con mình một loại phù hợp. Tùy vào từng mục đích, ba mẹ sẽ được giới thiệu một loại thuốc bổ não […]

Trẻ có nên uống thuốc bổ não thường xuyên không? – Lời giải đáp từ chuyên gia không thể không biết

Thuốc bổ não vẫn thường được sử dụng để nâng cao khả năng hoạt động của não bộ, giúp giảm bớt căng thẳng, tăng cường trí nhớ. Và nhiều ông bố, bà mẹ vẫn cho trẻ uống thuốc bổ não với mong muốn giúp bé thông minh hơn, học tập tốt hơn. Nhưng việc trẻ […]

Những điều mẹ cần biết khi mua cốm trí não Noben Kid cho con

Khi mẹ cho con sử dụng cốm phát triển trí não thì cần làm gì để phát huy tối đa lợi ích của sản phẩm. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để con được phát triển toàn diện. NOBEN KID là thương hiệu cốm trí não đến từ Việt Nam được sản xuất với […]

Ưu đãi lớn khi mua Cốm Trí Não Noben Kid | Mua càng nhiều – Ưu đãi càng cao

Để giúp các bé cải thiện tình trạng bé chậm nói, chậm phát triển toàn diện, nguy cơ tự kỷ cao, rất bướng, bé tăng động, giảm chú ý, học trước quên sau, mất tập trung, Japan Pharma Group xin gửi đến các chị, các mẹ chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT trong tháng này […]