8 cách luyện tập trí nhớ giúp cải thiện bộ não của bạn

Tác giả:
Dược sĩ Hảo
Ngày đăng:
26/01/2022
Lần cập nhật cuối:
16/02/2022
Số lần xem:
30

Để tăng cường trí nhớ không đơn giản chỉ cần có một bộ não thông minh mà còn cần có những phương pháp rèn luyện. Vậy những cách luyện tập trí nhớ được thực hiện ra sao, có mang lại hiệu quả không? Hãy cùng tham khảo 8 phương pháp dưới đây trong vòng 1 tháng để xem kết quả đạt được nhé.

Cách luyện tập trí nhớ
Trí nhớ không phải là một loại khả năng thiên bẩm, nó có thể bị giảm sút nếu chúng ta không rèn luyện

1. Cách luyện tập trí nhớ

Trí nhớ được xem là một loại tài sản vô giá của con người. Trí nhớ không phải là một loại khả năng thiên bẩm, có thể giảm sút, thậm chí mất đi nếu bạn không biết cách luyện tập trí nhớ.

Xem thêm các bài viết liên quan:

1.1 Cách tăng cường trí nhớ bằng sự liên tưởng

Sự liên tưởng có thể là một phương pháp rất hữu ích để chúng ta rèn luyện trí nhớ. Khi kết nối các hình ảnh có mối liên hệ với nhau giúp chúng ta ghi nhớ liên hoàn. Phương pháp liên tưởng làm cho chuỗi thông tin không bị bỏ sót mà còn nhớ rất chi tiết. Nó không chỉ giúp rèn luyện trí nhớ mà còn làm cho tư duy trở nên phong phú, đa dạng hơn.

Trí nhớ, nhớ lâu không phải ai cũng có được. Nếu biết vận dụng sự liên tưởng thì sẽ đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho bộ nhớ của não bạn. Hãy vận dụng thường xuyên sẽ giúp bạn nhanh nhẹn, nhạy bén hơn trong các khả năng phán đoán và giải quyết các tình huống.

1.2 Tìm học ngôn ngữ mới là cách luyện tập trí nhớ tuyệt vời

Nếu con người lười biếng, không chịu khám phá, tìm tòi thì trí nhớ cũng trở nên lười biếng, chậm chập. Khối kiến thức tích lũy trước đây sẽ dần mất đi theo thời gian. Chính vì vậy, nên tìm học một ngôn ngữ mới để cải thiện trí nhớ. Quá trình ghi nhớ từ vựng, ngữ pháp sẽ được thực hiện ở tế bào não. Khi học ngôn ngữ mới cũng đồng nghĩa với việc não bạn đang tập thể dục, rèn luyện trí nhớ tổng thể.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người học song ngữ thì có ít nguy cơ mắc các bệnh như mất trí nhớ hơn. Khi học cách ghi nhớ mọi thứ là một trong những điều kiện bắt buộc khi bạn học một ngôn ngữ mới. Bạn tích cực ghi nhớ, tìm ra các kĩ thuật ghi nhớ sẽ làm tăng khả năng nhớ của não bộ. Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu thêm các ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ. Nó vừa giúp não bạn cải thiện trí nhớ vừa giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống.

1.3 Cải thiện trí nhớ bằng việc lặp đi lặp lại

Thông thường để nhớ được một việc thường việc đó sẽ diễn ra khá nhiều lần. Đây cũng là một cách để cải thiện trí nhớ - lặp đi lặp lại một việc. Khi chúng ta ôn lại các kiến thức cũ là lúc não bộ phải ghi nhớ về kiến thức đó. Việc lặp đi lặp lại một việc trong một thời gian dài sẽ giúp não ghi nhớ một cách chính xác. Tuy nhiên, bạn nên hiểu một cách chuyên sâu vấn đề hơn là chỉ ghi nhớ bề nổi của nó.

Cách tập luyện tập trí nhớ
Việc lặp đi lặp lại một việc trong một thời gian dài sẽ giúp não ghi nhớ một cách chính xác

1.4 Đặt câu hỏi - phương pháp luyện trí nhớ cho người hay quên

Phương pháp đặt câu hỏi cho những vấn đề được tiếp nhận sẽ khiến trí não phải hoạt động. Việc đặt câu hỏi khơi gợi sự tò mò về mọi thứ và bắt buộc đầu óc phải hoạt động. Khi đặt các câu hỏi chúng ta sẽ có ý thức đi giải quyết từng vấn đề. 

Đặt câu hỏi được xem là phương pháp nhớ lâu vấn đề hơn. Bạn sẽ luôn trong thế chủ động, sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống. 

1.5 Luôn thoải mái, lạc quan giúp ích cho việc ghi nhớ

Giữ cho đầu óc luôn trong tư thế thoải mái, lạc quan cũng rất có ích cho việc ghi nhớ. Nếu bạn ép buộc phải nhớ một sự vật, sự việc nào đó chỉ khiến cho não rơi vào stress. Hãy luôn xem mọi việc là niềm vui, đón nhận bằng tinh thần lạc quan chứ không coi nó là nhiệm vụ. Khi đạt được giới hạn đó thì trong bất cứ hoàn cảnh nào bạn cũng là người chủ động. Tránh để bản thân rơi vào lo lắng, căng thẳng nó sẽ làm tổn thương đến não. 

Chính vì vậy, trước khi muốn rèn luyện khả năng ghi nhớ thì hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái, lạc quan khi bắt đầu.

1.6 Cải thiện trí nhớ nhờ việc có giấc ngủ ngon và sâu

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển trí nhớ và học tập. Một giấc ngủ trưa có thể đem lại cho bạn nguồn năng lượng mới giúp học nhanh hơn, ghi nhớ tốt hơn.  Khi ngủ sẽ góp phần sắp xếp lại ký ức. Các ký ức sẽ hình thành kết nối mạnh mẽ với nhau tạo nên phần phần trí nhớ. Giấc ngủ là cầu nối liên kết các thông tin được tiếp thu mới với thông tin trước đó.

1.7 Cách rèn luyện trí não bằng việc hiểu vấn đề

Muốn ghi nhớ một cách nhanh và dễ hiểu thì trước hết bạn phải hiểu được vấn đề đó. Việc hiểu được vấn đề sẽ giúp não có thể sắp xếp, định hình các sự việc đơn giản hơn. Bạn đừng vội hoặc cố nhồi nhét một cách máy móc các kiến thức. Nếu làm như vậy thì bạn chỉ nhớ được vấn đề một cách tạm thời, đối phó.

1.8 Những trò chơi rèn luyện trí não

Các trò chơi rèn luyện trí não rất được nhiều người yêu thích. Những người thích cái mới, tìm tòi và sáng tạo thường chọn những trò chơi có độ khó và cần tư duy. Một vài trò chơi có thể rèn luyện trí não như: ghép tranh, cờ vua, tìm điểm khác biệt….Những loại trò chơi này sẽ cần khả năng tập trung, ghi nhớ và linh hoạt. Hãy thử mỗi ngày chơi một loại để đầu óc trở nên nhanh nhạy hơn.

Phương pháp tập luyện tập trí nhớ
Chơi các môn thể thao cũng là Phương pháp rèn luyện trí nhớ cho nhớ não bộ.

2. Thực phẩm tăng cường trí nhớ

Thực phẩm tăng cường trí nhớ bao gồm: thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày và thực phẩm giúp bổ não. Bạn có thể lựa chọn kết hợp cả hai để đạt được kết quả tốt nhất. Đối với thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, bạn cần lưu ý bổ sung những loại tốt cho não như:

  • Bổ sung các loại quả mọng nước rất có lợi cho não và trí nhớ
  • Bổ sung thêm óc heo
  • Tăng cường ăn các loại rau có màu xanh đậm
  • Các loại hạt rất tốt cho trí nhớ
  • Ăn thêm socola đen cũng là một ý tưởng hay.

Đối với thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ có thể chọn cốm Noben Kid cho trẻ từ 1-18 tuổi. Thành phần của Noben Kid bao gồm: DHA nhập khẩu 100% từ châu âu; một lượng lớn omega 3 có trong quả óc chó; vitamin nhóm B, D cao có trong hạt hạnh nhân. Các thành phần này được khuyên bổ sung cho trẻ để tăng cường trí não. Với việc kết hợp các thành phần cần thiết dựa trên cách dạy con thông minh của người do thái. Noben Kid dùng cho trẻ trong giai đoạn phát triển, hoàn thiện trí não. Đồng thời tăng cường khả năng ghi nhớ, tập trung, giảm căng thẳng cho trẻ.

Sản phẩm bổ não nobel kids
Lựa chọn Noben Kid là giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện các chức năng não bộ của trẻ

3. Kết luận

Bên cạnh bổ sung dinh dưỡng mẹ hãy cùng con thực hiện các cách luyện tập trí nhớ. Việc luyện tập sẽ giúp con vừa nuôi dưỡng vừa phát triển trí tuệ một cách tự nhiên và tốt nhất. Hạn chế cho con tiếp xúc nhiều các thiết bị điện tử, thức quá khuya…

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần xây dựng cho mình thói quen rèn luyện trí nhớ. Phương pháp này sẽ giúp não tránh được các tổn thương về tuổi tác đem lại sau này.

Noben kid giá bao nhiêu mời bạn liên hệ với chúng tôi qua số Hotline hoặc để lại thông tin trong Form đăng ký dưới đây để được Tư Vấn Miễn Phí!

Chuyên gia tư vấn

Tư vấn miễn phí (24/7) 0896468296

Tin tức

Cốm trí não giá bao nhiêu là hợp lý? Thông tin chính xác nhất

Có thể nói, trẻ em là mầm non tương lai của đất nước là niềm hy vọng của mỗi gia đình. Một thế hệ mới thông minh, trí tuệ sẽ tạo nên nhiều bước tiến mới góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Là bố mẹ ai cũng muốn con mình phát triển […]

Tiêm bổ não có tốt không? Có nên tiêm thuốc bổ não không?

Tiêm thuốc bổ não có tốt không đang là câu hỏi thắc mắc của nhiều người hiện nay. Bạn nên tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời...

Chị Mười Ba – Diễn Viên THU TRANG vạch trần sự thật về hiệu quả của dòng Cốm Noben Kid.

DIỄN VIÊN THU TRANG – MẸ BÉ ANDY. Cốm trí não Noben Kid là bí quyết để Andy tập trung, tăng trí nhớ. Cả nhà biết không, đã những lúc mình rất áp lực về việc học của bé Andy nhà mình. Mỗi lần con giải một bài toán là quay qua quay lại, nhiều […]

Ăn nho có tác dụng gì? Có giúp tăng cường trí nhớ hay không?

Nho là một loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi những dưỡng chất mà nó mang lại. Người ta ăn nho như một loại trái cây tráng miệng mỗi ngày vì vị ngọt, thơm của nó. Tuy vậy, ít ai có thể biết hết công dụng của loại quả này mang lại. Bài […]

Cách làm sữa hạt óc chó cho bà bầu tốt cho não bộ của trẻ

Trong sữa hạt óc chó có chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là đối với bà bầu. Tuy nhiên, việc mua sữa lại rất tốn kém mà lại không đảm bảo an toàn. Vì thế mà nhiều mẹ bầu đã lựa chọn tự chế biến sữa […]

Thuốc bổ não cho trẻ thiếu tập trung – Mẹ đừng tùy tiện cho con sử dụng

Hiện nay trên thị trường có vô vàng các loại thuốc với chức năng bổ não cho trẻ. Điều này gây ra một trở ngại lớn cho phụ huynh khi chọn mua cho con mình một loại phù hợp. Tùy vào từng mục đích, ba mẹ sẽ được giới thiệu một loại thuốc bổ não […]

Trẻ có nên uống thuốc bổ não thường xuyên không? – Lời giải đáp từ chuyên gia không thể không biết

Thuốc bổ não vẫn thường được sử dụng để nâng cao khả năng hoạt động của não bộ, giúp giảm bớt căng thẳng, tăng cường trí nhớ. Và nhiều ông bố, bà mẹ vẫn cho trẻ uống thuốc bổ não với mong muốn giúp bé thông minh hơn, học tập tốt hơn. Nhưng việc trẻ […]

Những điều mẹ cần biết khi mua cốm trí não Noben Kid cho con

Khi mẹ cho con sử dụng cốm phát triển trí não thì cần làm gì để phát huy tối đa lợi ích của sản phẩm. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để con được phát triển toàn diện. NOBEN KID là thương hiệu cốm trí não đến từ Việt Nam được sản xuất với […]

Ưu đãi lớn khi mua Cốm Trí Não Noben Kid | Mua càng nhiều – Ưu đãi càng cao

Để giúp các bé cải thiện tình trạng bé chậm nói, chậm phát triển toàn diện, nguy cơ tự kỷ cao, rất bướng, bé tăng động, giảm chú ý, học trước quên sau, mất tập trung, Japan Pharma Group xin gửi đến các chị, các mẹ chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT trong tháng này […]